Chung cu goldmark city 1 Chung cu goldmark city 2 Chung cu goldmark city 3 Chung cu goldmark city 4 Chung cu goldmark city 5 Chung cu goldmark city 6 Chung cu goldmark city 7 Chung cu goldmark city 8
1 2 3 4 5 6 7 8

Gói 30 nghìn tỷ là gì?

Gói 30 nghìn tỷ đồng là gói vay hỗ trợ mua nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. Lãi suất gói 30000 tỷ thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng rất nhiều (hiện tại là 5%). Khoản vay của gói 30 nghìn tỷ lên đến 1,05 tỷ đồng. Thời hạn cho vay gói 30 nghìn tỷ tối đa lên đến 15 năm.

Mục đích của gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng

“Mục tiêu ban đầu của gói 30 nghìn tỷ là để giải quyết hàng tồn kho bất động sản quá lớn khiến nhiều DN đứng trên bờ vực phá sản vì nợ xấu. Việc cho phép chủ đầu tư vay để làm nhà cho công nhân, sinh viên thuê sẽ kéo dài sự thất bại của gói 30 nghìn tỷ”, Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM nói.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh trả lời trên báo Đầu tư chứng khoán cũng khẳng định, đã có sự “chệch hướng” trong việc xác định đối tượng cho vay theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ.
Ông Ánh cho rằng: “Gói 30 nghìn tỷ đồng cho vay để giải quyết tồn kho bất động sản, nay lại cho vay để làm nhà cho công nhân, sinh viên thuê là không đúng mục tiêu. Các cơ quan quản lý cần chủ động đưa gói hỗ trợ đến đúng mục tiêu, tránh tình trạng nhập nhằng giữa kích cầu và kích cung.”
Một chuyên viên ngân hàng Agribank cho biết, gói 30 nghìn tỷ để giải quyết hàng tồn kho hoặc chuyển đổi mục đích nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội còn việc cho chủ đầu tư vay xây nhà cho công nhân, sinh viên thuê khó khả thi.
“Nhà ở xã hội là nhà ở cho người có nhu cầu thực sự còn nhà ở cho công nhân, sinh viên thuê chưa biết nhu cầu thực thế nào. Thêm nữa, nguồn thu nhập từ công nhân và sinh viên hạn chế khó có khả năng chi trả nên ngân hàng sẽ không cho vay vì rủi ro quá lớn” vị này nói.
Nguồn: nguyentandung.org

Ý kiến của GS Đặng Hùng Võ về gói 30 nghìn tỷ:

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, để đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng cần tháo được nút thắt chứng minh khả năng trả nợ.
Sự thực mà nói, gói 30 nghìn tỷ cũng như Nghị quyết 02 của Chính phủ, chúng ta không nên nên gọi giải cứu. Đó chỉ là giải pháp nắn chỉnh thị trường. Gói 30 nghìn tỷ không phải cho không mà cho vay, sự thực mà nói đó chỉ là giải quyết cho thị trường cân đối hơn, điều đó cần thiết.
Trước bất động sản tồn tại ở cao cấp, trung cấp nhiều vì lúc đó thị trường bất động sản khuyến khích mua bán kinh doanh với nhau. Khi buôn bán không được nữa, tạo ra ngữ cảnh thị trường không thể tăng, lúc đó việc buôn bán bất động sản với nhau đã hết thì không thể người này bán chênh cho người kia.
Hay người ta vẫn gọi là lướt sóng. Không ai có nhu cầu mua để ở chính vì thế thị trường tăng giá vi vu không biết định hướng như thế nào. Trong khi nhà ở cho người có nhu cầu thực thì không có cung, chúng ta không có phân khúc cho người có ít khả năng thanh toán.
Gói 30 nghìn tỷ là gói nắn chỉnh thị trường trong đó 70% tập chung cho người có thu nhập thấp mua nhà, 30% hỗ trợ dự án chuyển sang nhà ở giá thấp. Giải pháp mang tính nắn chỉnh thị trường mà chúng ta dùng từ rất khái quát là tái cơ cấu thị trường bất động sản.
Giáo sư cũng cho rằng, cần phải có cơ chế khác cho người nghèo vay mua nhà mới hi vọng nhanh giải ngân được gói 30 nghìn tỷ đồng.
Nguồn: Tổng hợp